Làng game Việt những ngày cuối năm chứng kiến cuộc đổ bộ quy mô của hàng loạt những tựa game bắn súng. Khởi đầu bằng “phát đạn” mang tên Avatar Star, liền sau đó những cái “đình đám” khác như là Peta City, WarFace và sắp tới Mission Against Terror (tên gọi ở Việt Nam là Mật Lệnh) cũng đã có hoặc đang “rập rình” chuẩn bị cho những màn “chào sân” hoành tráng.
WarFace - "bom tấn" hay "bom xịt" sẽ để thời gian trả lời
Chưa kể bên cạnh đó còn những “quả bom tấn” đình đám như A.V.A, GunZ 2 cũng đã “ngấp nghé” chuẩn bị xuất hiện vào đầu năm sau. Tất cả thể hiện rõ sức hút mạnh mẽ của thể loại game bắn súng tại thị trường game Việt.
Những tựa game bắn súng có rất nhiều ưu điểm và phù hợp với một lượng lớn người chơi trong cộng đồng game thủ Việt. Thành công vang dội của Đột Kích trong suốt hơn 5 năm qua cùng với phần nào đó là dấu ấn từ những Special Force hay Sudden Attack trong quá khứ chính là mình chứng rõ nét.
A.V.A đang rất được chờ đợi sẽ xuất hiện vào đầu năm sau
Cuộc cạnh tranh “miếng bánh thị phần” ở thể loại game bắn súng trong thời gian tới hứa hẹn sẽ khốc liệt không kém những trận đấu súng trong thế giới ảo. Bất cứ nhà phát hành nào muốn vươn tới đỉnh cao cũng cần phải nắm bắt rõ tâm lý người chơi.
Bên cạnh những ưu điểm lớn như giỏi cày cuốc, tư duy chiến thuật khá, chịu đầu tư… phần lớn các game thủ bắn súng trong làng game Việt thường mắc phải những tật xấu cố hữu sau:
Tính hay để bụng
Một tật xấu nghe chừng rất trẻ con nhưng các game thủ Việt rất hay mắc phải. Là một game mang tính đối kháng và đồng đội cao nên khả năng mắc phải những sai lầm cá nhân trong các trận chiến là điều rất dễ xảy ra. Chẳng may đôi khi các đồng đội có lỡ tay xả súng vào nhau thì chắc chắn sẽ xảy ra những mâu thuẫn cùng các ngôn từ chắc chắn là không hề dễ nghe.
Thành công của Đột Kích có thể là một tấm gương cho các nhà phát hành "học hỏi"
Và nỡ chẳng may có "last hit" đồng đội thì nếu may mắn thì chỉ bị chửi vài câu, bị "báo cáo" vài cái, còn nếu đen thì ván sau hoặc nhiều ván sau nữa sẽ bị trả thù mà mãi mới nhớ ra lý do.
Tính ích kỷ
Như đã nói ở trên, do là một game thiên về đối kháng đồng đội nên việc phối hợp giữa các người chơi là điều rất quan trọng khi mà trong người quen thì ít, người lạ thì nhiều, tuổi tác và giới tính không nó lên nhiều điều.
Rất nhiều tình huống "dở khóc dở cười" xuất hiện trong các game bắn súng
Có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười cũng như ức chế phát khóc khi đồng đội có cũng như không. Họ sẵn sàng chiến đấu, giành lợi cho bản thân thay vì phối hợp cùng đồng đội.
Đôi khi, có những người sẵn sàng bỏ mặc đồng đội, thấy chết không cứu, thậm chí còn sẵn sàng đẩy những chiến hữu của mình vào tử địa để tránh đạn. Một chiêu rất hữu hiệu khác hay được dùng là “lấy thân đồng đội” làm bia đỡ đạn, khi đối phương đang mải xả súng vào “chiến hữu” của mình thì có thể dễ dàng có góc nhìn để tiêu diệt đối phương.
Luôn muốn là người lãnh đạo
Nếu bước chân vào một GC (Game Center) nào đó, muốn xác định vị trí của các xạ thủ rất dễ. Cứ chọn góc nào ồn ào nhất là ở đó có game thủ FPS. Trong một cuộc đấu súng của hai bên thường có sự dẫn dắt của rất nhiều… lãnh đạo. A chỉ đạo B phải thế này, thế kia, B lại phái C ra “cover” cho mình, D lại bắt F phải đi theo chiến thuật riêng.
Cứ đâu ồn ào nhất, ở đó có game thủ FPS (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Không nói các team “đỉnh cao” khi chiến thuật của họ rất bài bản với sự phối hợp chặt chẽ, các team nghiệp dư khi chơi game bắn súng thường kết hợp khá lỏng lẻo với ý thức chiến thuật không tốt còn tư duy lãnh đạo thì… có thừa
Đòi hỏi rất nhiều
Người ta hay ví đi làm game như đi làm dâu trăm họ, khó mà có thể chiều lòng được toàn bộ game thủ nhưng thú thật, “đến thánh” cũng chả chiều lòng hết được mọi người chơi.
Hay đòi hỏi không phải là một đức tính tốt của game thủ
Người viết có một anh bạn làm GM cho Đột Kích, trình độ chơi game của anh cũng thuộc hàng phải nể trọng. Tuy nhiên, khi in-game với tank, anh dường như không thể tỏa sáng được do trình độ người chơi trong game là khá đồng đều. Anh chàng có hay tâm sự, rất nhiều game thủ nói:" GM tưởng bắn đỉnh lắm, hóa ra như gà" .
Chưa kể đến đôi khi, có sự cố, nhà phát hành luôn tìm cách đền bù cho game thủ, NPH đền bù miễn phí cả ngày x2, x3 EXP nhưng nhiều gamer vẫn coi thể là chưa đủ, có lẽ phải x5, x10 mới vừa tầm. Trong khi đó trên diễn đàn, fanpage hay rất nhiều trang tin đều cung cấp đầy đủ thông tin này, tuy nhiên một số gamer coi đây là những nơi để đấu đá bàn phím, thể hiện cái tôi của mình.
Không chỉ game thủ, nhìn chung bất cứ cộng đồng người chơi nào cũng có người tốt, kẻ xấu, ai cũng có mặt tốt và mặt “chưa được tốt lắm”. Vậy nên, lời khuyên cho các nhà phát hành là muốn vươn tới đỉnh cao, đạt được những thành công rầm rộ ở thể loại game FPS rất “màu mỡ” này, hãy tập cách hiểu khách hàng của mình ra sao.
Theo Game8