Không chỉ ở thế giới game, kiểu truyền thông “sốc bựa” lâu nay được rất nhiều ngành nghề sử dụng như một “chiếc đũa thần” để tiếp cận cộng đồng khách hàng. Đây là một biện pháp đặc biệt tương thích với thời đại viral marketing hiện nay. Không khó để thấy rằng các NPH game rất ưa chuộng và thường xuyên sử dụng phương pháp này mỗi khi có sản phẩm mới. Và sự việc mới đây với các banner quảng cáo cho Thiện Nữ U Hồn mang thông điệp “Game U Hồn, hay vãi …ồn” một lần nữa làm dấy lên câu hỏi “sốc bựa bao nhiêu là vừa ?”
Thông điệp gây xôn xao của Thiện Nữ U Hồn.
Như chúng ta đã biết, việc truyền thông sốc bựa luôn là con dao hai lưỡi, nếu NPH không chú ý mà làm “quá tay” nó sẽ thành một thứ thô tục kệch cỡm mà cả cộng đồng sẽ ném đá kịch liệt. Thông điệp của Thiện Nữ U Hồn ở trên có thể coi là một ví dụ của việc đi sát lằn ranh giữa “thú vị” và “thô tục”.
Nếu phân tích kỹ có thể thấy thông điệp “hay vãi … ồn” trên vừa dừng đúng trước bờ vực. Có thể sẽ có nhiều người phản đối thông điệp này vì rõ ràng nó không đứng đắn, tuy nhiên sẽ có một số cũng không ít chấp nhận thông điệp này vì khái niệm “làm thơ vần …ồn” đã khá phổ biến trên mạng lâu nay. Nếu không tin bạn có thể hỏi các fan của … haivl.
Thông điệp đợt 2 vẫn "độc bựa" nhưng nhẹ nhàng hơn dễ chấp nhận hơn.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết dừng đúng lúc như goPlay, một ví dụ được đưa ra là clip truyền thông cho một game online cách đây khá lâu sử dụng 2 nhân vật nổi tiếng của giới trẻ lúc đó là người mẫu Andrea và bạn trai Baggio. Kết quả của đoạn clip được đánh giá là “cái nhà vệ sinh đúng nghĩa đen” đó chắc những người từng xem đều biết rõ. Game thủ đánh giá clip rất tệ vì nội dung được xây dựng cẩu thả, thiếu khéo léo nhưng lại thừa dơ bẩn, tất nhiên thương hiệu của game cũng ảnh hưởng không ít.
Clip trò đùa trong nhà vệ sinh bị đánh giá là "mất vệ sinh".
Một ví dụ khác là scandal “mời mua dâm” của LT chân dài đã khiến NPH phải cắt ngay các đoạn nhạy cảm và hủy gần như toàn bộ nội dung xây dựng theo kịch bản “sốc bựa” cả tháng trời chỉ trong vòng nửa ngày kể từ khi trình làng. Sau đó NPH này còn phải chịu một thiệt hại khá dai dẳng trong một thời gian sau đó về uy tín và thương hiệu.
Ngay cả Game8 khi mới ra mắt cũng dùng một bài viết truyền thông “sốc bựa” về việc VNG mời Maria Ozawa làm đại sứ và có thể nói là khá thành công. Tuy nhiên sau ngày “cá tháng tư khai sinh” đó, Game8 đã đăng bài đính chính nói rõ đây là một trò đùa 1/4, không hề có việc đùa quá trớn hay gây phản cảm.
Trang teaser này đã từng làm NPH game khốn đốn phải dẹp gấp vì bị phản ứng.
Nói tóm lại, vấn đề sốc bựa là một biện pháp nhanh chóng gây chú ý của cộng đồng và nếu làm nó trở nên thú vị và đúng mức, bạn sẽ gặt hái thành công. Nhưng nếu kém uyển chuyển và thiếu đầu tư nội dung, nó sẽ trở thành một sự sỉ nhục cộng đồng và điều đó rất khó được tha thứ. Những chiến dịch dựa và truyền thông dạng này cần phải được NPH nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện để tránh thiệt hại do bị phản ứng ngược. Hãy nhớ rằng cộng đồng game thủ có đủ thông minh và tầm nhìn để đánh giá chất lượng của những thứ NPH đưa cho họ.
Theo Game8