
Phát triển: Capcom Vancouver
Phát hành: Microsoft Games
Hệ máy: Xbox One
Ngày phát hành: 22/11/2013

Mới đây, Ryse: Son of Rome đã cho chúng ta một ví dụ rất rõ ràng về một trò chơi có đồ họa tuyệt đỉnh nhưng gameplay nghèo nàn là như thế nào, thì Dead Rising 3 là một thứ gì đó hoàn toàn ngược lại. Đây không phải là trò chơi mà bạn sẽ dùng để khoe về sức mạnh của Xbox One, nhưng nó có đủ chiều sâu và sự phức tạp trong lối chơi để bạn khám phá trong một thời gian dài.

Cũng như Dead Rising 1 và 2, Dead Rising 3 là một game thế giới mở cho phép bạn “thảm sát” zombie – những thây ma xác sống. Nhân vật chính lần này – anh thợ máy mẫn cán Nick Ramos – phải cùng bạn bè thoát khỏi thành phố hư cấu Los Perditos đang bị dịch zombie. So với khu mua sắm trong phần một và những sòng bạc giải trí trong phần 2, bối cảnh của DS3 lớn hơn rất nhiều. Bạn sẽ chu du qua nhiều khu phố, biệt thự, nhà máy, khu công nghiệp hay thương mại với một cốt truyện cũng “hoành tráng” hơn. Nick và nhóm của anh chỉ có vài ngày để sửa một chiếc máy bay, tập hợp những người sống sót và thoát khỏi thành phố trước khi bị “ăn bom” từ chính quyền.

Điều "sốc" nhất của DS3 là trông nó không giống một tựa game next-gen. Trò chơi chạy ở độ phân giải 720p và tốc độ 30 khung hình/giây (mà còn chưa ổn định). Và mặc dù bạn có thể thấy vân bề mặt có độ chi tiết cao hơn một chút, thật khó để nhận ra tiến bộ về đồ họa so với một tựa game lớn gần đây của Capcom: Resident Evil 6 – mặc dù như vậy không có nghĩa đây là một trò chơi “xấu xí”. Chuyển động của nhân vật vẫn “cứng” như ma-nơ-canh mà chúng ta đã quá quen trong các game của Capcom 5 năm qua và còn xa mới so được với những trò chơi dùng để “benchmark” máy mới như Killzone Shadow Fall, Ryse hay Battlefield 4. Thực tế việc khung hình trồi sụt trong những cảnh đông đúc không phải do engine hay phần cứng.
Vậy tất cả những sức mạnh xử lý của cỗ máy mới biến đi đâu? Câu trả lời rất đơn giản! Đội ngũ Capcom Vancouver không chỉ tạo ra một thế giới khổng lồ cho bạn khám phá mà không cần load cảnh, mà còn “đổ” vào đó một “biển” zombie đang lê lết, gào thét, cấu xé... Nếu Dead Rising 1 trình diễn sức mạnh của Xbox 360 bằng cách cho hàng tá zombie xuất hiện trên màn hình, thì Dead Rising 3 nâng con số đó lên hàng trăm.

Điều đó có tăng cường độ đáng sợ của game? Chắc chắn rồi! Nếu Dead Rising 2 giới thiệu hệ thống “độ” vũ khí (bạn có thể ghép hai hay nhiều món đồ lại với nhau) thì DS3 lại có trò “độ xe” (đứng giữa hai chiếc xe và giữ nút A). Hãy đưa chiếc xe lai xe lu/mô-tô (chắc phải gọi là “mô-lu”) hay xe ủi/cứu thương của bạn ra đường và “thử lửa” với bầy zombie xem! Nhớ thêm vào vài thùng thuốc nổ cho thêm phần “hoành tá tràng”.

Bạn cần đi từ A đến B? Một biển zombie đang đứng chờ sẵn? Tốt nhất là bạn nên nghĩ ra cái gì đó hiệu quả. May mắn là hệ thống độ vũ khí cũng trở lại. Một khẩu tiểu liên hay một thanh kiếm Nhật có thể hạ một vài con zom, nhưng một cây búa tạ kết hợp với ác quy xe hơi hay một lấy găng tay đấm bốc ghép với động cơ xe máy, bạn đã có trong tay một cỗ máy “hủy diệt”. Một số món đồ như Hộp hù dọa (Jack-in-the-box) hay Dynameat có thể dùng để dụ và diệt zombie, trong khi một thanh kiếm lửa hay lưỡi hái lại rất hiệu quả trong việc “xả” qua hàng đàn zombie. Và vì Nick là một gã thợ máy lành nghề, anh có thể chế đồ ngay tại chỗ chứ không cần tìm bàn làm việc như trước nữa.

Khả năng độ vũ khí và xe cộ chính là linh hồn của Dead Rising 3. Bạn chỉ có thể chế tạo chúng khi có bản thiết kế và những món đồ cần thiết. Bạn sẽ rất khó cưỡng lại ham muốn được thử món “đồ chơi” mới nhất của mình, mặc dù kết quả đôi khi có thể gây thất vọng. Chơi một mình khá vui! Chơi co-op theo kiểu “nhảy vào, nhảy ra” còn vui hơn nữa. Tuy vậy, có một điểm bất ổn trong Dead Rising 3: bạn dễ dàng đi lạc trong việc tìm kiếm bản thiết kế và các món vũ khí kết hợp hơn là tiếp tục đi theo cốt truyện chính.
Có thể nói, nội dung và nhiệm vụ theo cốt truyện của Dead Rising 3 là rất đáng... quên. Không phải vì nó không có những nhân vật hay khoảng khắc thú vị, mà vì bạn sẽ dành nhiều thời gian đi từ một điểm đến một nơi khác để lấy món đồ X và đưa nó cho người Y, hay đến địa điểm A qua chướng ngại vật B và kẻ thù C. Cứ như vậy!

Việc này không phải lúc nào cũng phù hợp với kích thước và bản chất của bối cảnh đại dịch zombie như thế này, vì đôi khi vượt qua lũ xác sống có thể rất phiền toái. Vũ khí rất nhanh bị hao mòn trong khi túi đồ của bạn rất hạn chế để có thể mang theo nguyên liệu chế món mới. Thời gian dành cho việc thu nhặt những món đồ cần thiết có thể làm bạn “phát điên”.
Việc kiếm điểm kinh nghiệm và lên cấp có thể cải thiện những điều đó. Vì bạn có thể dùng điểm để mở rộng túi đồ và những lợi thế giúp vũ khí của bạn trụ được lâu hơn hay mạnh hơn. Điều này khuyến khích người chơi hoàn thành các nhiệm vụ phụ trong trò chơi như tìm tượng của nhân vật Frank West phần đầu hay cứu những người sống sót. Với một trò chơi tập trung vào sự “ngớ ngẩn” và vui nhộn, Dead Rising có thể khiến bạn vất vả một cách đáng ngạc nhiên.

Chúng tôi khuyên bạn nên lưu game thường xuyên. Trò chơi hiếm khi có điểm lưu, thường là sau khi hoàn thành một nhiệm vụ hay sắp đấu trùm. Sẽ thật nản nếu bạn dành thời gian để tìm bản vẽ và chế đồ chỉ để bị “làm thịt” và mất toi nửa tiếng vừa chơi. May mắn là trong chế độ Normal, bạn có thể lưu ở bất cứ đâu, mặc dù những tay chơi Dead Rising truyền thống hay “thích bị tra tấn” có thể sẽ thích chế độ Nightmare – chỉ cho phép lưu trong nhà an toàn hay... toilet.
Mặc dù những trận đấu trùm khá thú vị, chúng vẫn là những điểm yếu của Dead Rising. Tránh các đòn tấn công cận chiến thì lại tối tăm mặt mũi vì những chiêu tầm xa là một trong những nguyên nhân chính làm bạn bực mình, và cho đến khi bạn dồn điểm nâng cấp “máu” thì phần lớn thời gian trận đấu sẽ là sục sạo tìm thuốc cứu thương.

Kết luận
Dead Rising 3 đã nâng tầm quy mô và chiều sâu của một trò chơi diệt zombie theo phong cách “quậy tưng”, nhưng vẫn còn nhiều điểm phiền toái ngăn nó trở thành một tựa game tuyệt vời. Đồ họa không thật sự ấn tượng, cốt truyện nhạt nhòa và quản lý kho đồ là một việc vặt vãnh đáng chán. Tuy vậy, hệ thống chế đồ-xe ấn tượng và cảm giác được thử những món đồ chơi mới trước một biển xác sống thật sự rất “đã ghiền”.
Điểm: 7/10
Theo TrustedReview