• [Đánh giá] Knack

      IGN.vn - Mang những giá trị truyền thống đến với một hệ máy mới toanh.



      Phát triển: Sony Japan
      Phát hành: Sony
      Hệ máy: PS4
      Ngày phát hành: 15/11/2013


      Được đạo diễn bởi nhà thiết kế huyền thoại Mark Cerny - người cũng là kiến trúc sư của PlayStation 4 - Knack là một “hiện tượng lạ”. Thứ nhất, đó là một thương hiệu mới hoàn toàn được phát hành trên một chiếc console mới. Thứ hai, nó là một game hành động/platform dựa trên một sinh vật dễ thương (và đôi khi đáng sợ) với ngoại hình theo kiểu hoạt họa - một thể loại đã qua thời hoàng kim khá lâu. Trong khi tôi nghi ngờ Knack sẽ trở thành linh vật PlayStation 4, nó vẫn là một trò chơi được thực hiện tốt và là một tựa game ra mắt chất lượng.


      Kinh nghiệm của Cerny bao gồm việc tham gia vào những tựa game như Crash Bandicoot, Ratchet & Clank, và Jak & Daxter. Ông là chuyên gia trong thể loại trò chơi này, và kinh nghiệm đó đã cho thấy giá trị. Mặc dù không thực sự sáng tạo, Knack vẫn giữ được những điều cốt lõi và thiết kế nên một hành trình vui nhộn từ đầu tới cuối.


      Câu chuyện xoay quanh một cuộc tấn công bí ẩn vào nền văn minh của con người bởi một chủng tộc troll cổ xưa, nay được trang bị tận răng với các vũ khí quân sự, xe tăng và phi thuyền mới nhất. Để ngăn chặn hiểm họa, một nhà khoa học của chính phủ và một tay thám hiểm lập đội đi điều tra. Họ mang theo Knack, một thực thể kì diệu được tạo thành từ hàng trăm mảnh ghép – những mảnh ghép đã từng được con người sử dụng như một nguồn năng lượng vĩnh cửu.


      Câu chuyện dựa nhiều trên những khuôn sáo khoa học viễn tưởng cổ điển, nhưng được kể khá hay và được làm đầy bằng những nhân vật thú vị. Một chút đột biến ở những giai đoạn cuối đã được tiên liệu trước hàng giờ, nhưng nhìn tổng thể câu chuyện vẫn hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy người chơi tiến tới qua một loạt những địa điểm kỳ lạ.


      Cũng như các game Crash Bandicoot (Cáo đi cảnh), Knack dùng góc camera cố định, cho phép các nhà phát triển cung cấp một loạt các góc nhìn khác nhau. Mặc dù điều này có thể gây rắc rối trong một số trò chơi, nhưng với Knack thì không. Hiếm có khi nào mà camera không ở vị trí mà tôi muốn. Tuy vậy, đừng để ngoại hình của nó đánh lừa, Knack nhấn mạnh đến tính “hành động” của công thức hành động/platform, với việc chiến đấu thật sự là một thử thách không hề dễ dàng.


      Cơ chế chiến đấu thật sự rất đơn giản: bạn có một nút tấn công, một chiêu né đòn bằng analog phải và ba đòn combo bằng 2 nút sẽ tung những chiêu đặc biệt như shockwave hay biến Knack thành một cơn lốc chết người. Nghe có vẻ ít ỏi, nhưng số kẻ thù nhiều vô kể buộc bạn phải sử dụng những chiêu thức hạn chế này theo nhiều cách đa dạng. Dù với độ khó thông thường bạn cũng sẽ thường xuyên “lên đĩa”. Thật đáng ngạc nhiên là những trận đấu căng thẳng làm tôi nhớ đến God of War. Rất nhiều kẻ thù to lớn có thể hạ bạn chỉ với một đòn, vì vậy học cách né và phản đòn là rất quan trọng để chinh phục trò chơi này. Những yếu tố cơ bản được làm quá tốt đến nỗi tôi ước gì chúng được mở rộng thêm: không có một chiêu thức hay đòn thế đặc biệt nào để mở khóa. Cũng có một chế độ cộng tác theo kiểu “nhảy vào” (drop in – drop out) hoàn toàn mang cảm giác “làm cho có”, có lẽ tác dụng của nó chỉ để in lên mặt sau của bìa đĩa.


      Trong khi phần chiến đấu rất xuất sắc thì phần nhảy nhót (platform) lại khá nhàm. Tôi thích một số trường đoạn đáng nhớ, nhưng chúng là những thứ mà fan của thể loại này hầu như đã “nhẵn mặt”. Phần điều khiển trong phần chơi platform không tệ, nhưng tôi hơi có cảm giác Knack chỉ “lướt” qua những màn chơi này chứ không thật sự gắn kết. Nó thiếu cảm giác hoàn mỹ mà những trò chơi xuất sắc nhất trong thể loại này vẫn có. Tuy vậy, phần platform vẫn “tròn vai”, tạo ra sự cân bằng cần thiết giữa những trận chiến khốc liệt.


      Kết luận

      Mặc dù là một tựa game khởi động cho hệ máy mới, Knack mang cảm giác rất hoài cổ: nó là loại trò chơi mà gần đây người ta không làm nữa. Vì thế, nó không phải là một trò chơi sáng tạo hay gây choáng ngợp về đồ họa nhất. Nó cũng không phải là loại game bạn sẽ mở lên để khoe với bạn bè về chiếc máy mới của mình. Tuy vậy, khi đã xong với những tựa game “xinh đẹp” của các thương hiệu bom tấn, bạn sẽ muốn trở về với Knack vì sự quyến rũ và những tình cảm chứa trong nó. Cuối cùng thì đó mới là điều quan trọng, dù chúng ta đang ở thế hệ nào đi nữa.

      Điểm: 8.25/10

      Theo GameInformer
      Gửi bình luận

      Để hoàn tất bạn vui lòng đồng ý nội quy bên dưới:



      - Sử dụng tiếng Việt có dấu.
      - Tôn trọng các thành viên khác.
      - Không dùng từ ngữ thô tục.
      - Không bàn các vấn đề tình dục, chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc.
      • Decrease Size
        Increase Size
      • Remove Text Formatting
      • Insert Link
      • Wrap [QUOTE] tags around selected text
    new
    Tiêu điểm

    Có nên trưng bày giấy phép game ra trang chủ ?
    Sẽ ra sao nếu giấy phép game, giấy phép hoạt động của nhà phát hành được đăng trên trang chủ game để người chơi được tham khảo?
    IGN.vn - Tuyển dụng biên tập viên Game Online
    Với nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong mảng Game Online, iGame Network rất mong muốn được hợp tác cùng các bạn có khả năng và nhiệt huyết.
    Go to top