Phát triển: Insomniac Games
Phát hành: Sony
Hệ máy: PS3
Ngày phát hành: 12/11/2013
Ratchet và Clank có vẻ đang gặp chút khủng hoảng với việc đánh mất bản sắc. Sau bao lần cứu nguy cho toàn vũ trụ, cặp đôi... “hoàn cảnh” này tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài trong những chuyến phiêu lưu gần đây nhất của họ. Họ mở rộng nhóm lên 4 người trong Ratchet & Clank: All 4 One, và kêu gọi lực lượng phòng vệ tự động trong Ratchet & Clank: Full Frontal Assault. Những pha “đi lạc” khỏi công thức truyền thống như vậy không đủ thuyết phục tôi rằng hai nhân vật nổi tiếng này nên làm gì đó khác hơn là thổi tung đám quái vật ngoài hành tinh bằng những thứ vũ khí quá mức “bá đạo” đến kỳ cục. Nỗ lực của Insomniac trong việc đổi mới thương hiệu này đã gặp phải những vấn đề mà Nhím Sonic cũng phải đối đầu trong nhiều năm.
Cũng chẳng mất nhiều thời gian để Insomniac nhận ra họ phải làm gì. Ratchet & Clank: Into the Nexus là một chuyến trở về với những giá trị truyền thống. Anh chàng Lombax và người bạn kim loại của mình đã... già, nhưng chưa mất khả năng biến những binh đoàn địch thành một đống bù long và ốc vít bầy hầy hay sự quyến rũ đã làm cho hành động đó trở nên cực kỳ vui nhộn.
Điều khiển và thiết kế tổng thể của game vẫn là “chiếc áo” chúng ta đã mặc từ 2002, nhưng các loại vũ khí và đồ chơi mới đã mang lại sức sống cho công thức đã lỗi thời này. Ratchet có thể “pha chế” một “món cocktail” chết người trên chiến trường, bằng cách kết hợp sức mạnh tuyệt đối của các tên lửa Warmonger với chiếc hộp Nightmare Box, tạo ra một hình ảnh ma quái sẽ đẩy kẻ thù vào một trạng thái quay cuồng vì quá sốc. Một loại vũ khí khác xé toang các chiều không gian và thả đầy rắn bay xuống đầu kẻ thù của bạn. Việc lựa chọn vũ khí cũng đa dạng và thỏa mãn – cho phép nhiều chiến thuật được triển khai. Và bạn đoán đúng rồi đấy! Sẽ có một khẩu RYNO mới cho bạn chế tạo và sử dụng.
Việc Clank tách khỏi lưng người đồng hương để cứu thế giới trong phần đi cảnh platform được lấy cảm hứng từ tựa game độc lập VVVVVV của Terry Cavanagh. Trong phần chơi này, Clank thay đổi trọng lực để bám vào trần, tường và sàn để giải những câu đố và tránh những cạm bẫy nguy hiểm. Những trường đoạn này là những thử thách hấp dẫn và một chút biến đổi đáng giá xen lẫn những đoạn hành động.
Into the Nexus là một game ngắn, chỉ bao gồm 4 hành tinh để khám phá. Insomniac đã đưa những ý tưởng mới vào phương pháp di chuyển, chẳng hạn như “đụng chạm” một chút đến Portal 2 bằng thiết bị có tên là Grav Tether, cho phép kết nối hai điểm bằng một cầu trọng lực. Hầu hết những thế giới này đều đơn giản, không có gì lắt léo, nhưng những người thuộc típ “chơi không chừa lại gì hết” sẽ thích thiết kế của hành tinh Thram, nơi các món đồ thu thập và nhiệm vụ phụ trải dài trên một đầm lầy lớn đầy nguy hiểm. Chế độ Đấu trường cũng là một thêm thắt khác, nhưng không thử thách lắm; hầu hết các trận đấu sẽ kết thúc sau vài “nốt nhạc”.
Tôi đã dành khoảng 10 tiếng cho chuyến phiêu lưu nhỏ thú vị này. Khoảng 5 tiếng cho phần chơi chính và 5 tiếng nữa cho chế độ Thử thách (một phiên bản khó hơn của game cho phép mở khóa vũ khí Omega mạnh mẽ). Cốt truyện dễ đoán, nhưng có một số pha tấu hài “cũng nhếch mép được”, và một vài sự kiện lớn sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến Ratchet và bạn bè. Cái kết của game là một pha “lấp lửng” sẽ làm fan của dòng game hài lòng, vì nó hướng đến một chuyến phiêu lưu lớn sẽ xuất hiện trên PS4.
Kết luận
Lối chơi của Into the Nexus trung thành với những gì chúng ta đã biết và yêu mến qua hơn một thập kỷ. Liệu chúng ta có nên đòi hỏi một thứ gì đó lớn và hay hơn nữa? Có thể, nhưng ít nhất đến lúc này thì trò chơi cũng đã thành công khi tôi buông tay cầm xuống mà vẫn còn thèm thuồng muốn chơi tiếp.
Điểm: 8/10
Theo GameInformer