• [Đánh giá] Beyond: Two Souls

      IGN.vn - Một siêu phẩm xóa nhòa ranh giới giữa game và phim nữa của David Cage



      Phát triển: Quantic Dream
      Phát hành: Sony
      Hệ máy: PS3
      Ngày phát hành: 8/10/2013


      Có những linh hồn ở quanh chúng ta. Là ma quỷ hay yêu quái? Thiện hay ác? Điều quan trọng không phải bản chất của chúng, mà là cách ta đối diện với những tồn tại đó. Trong Beyond: Two Souls, cuộc đời Jodie là một chuỗi những sự kiện được tô điểm bởi một linh hồn không bao giờ rời xa cô, và chúng ta sẽ theo chân Jodie trong hành trình đầy biến động đó. Những người xung quanh cô luôn tìm cách giành giật những thực thể bí ẩn này, lợi dụng họ cho lòng tham ích kỷ của mình mà không thèm nghĩ đến hậu quả. Jodie là cầu nối giữa con người và thế giới linh hồn bí ẩn. Và qua cuộc đấu tranh mà cô phải chịu đựng, khán giả sẽ khám phá sự mong manh của bản chất con người, cũng như đồng cảm sâu sắc với những nhân vật chính đáng thương bị cô lập.


      Trong trí nhớ của Jodie, Aiden đã luôn là một phần cuộc sống của cô. Là một thực thể vô hình, anh ta lơ lửng xung quanh và kết nối với Jodie. Bạn nhìn thế giới qua đôi mắt của cả hai nhân vật, chuyển đổi giữa hai “người” với một nút nhấn. Khi là Jodie, bạn di chuyển như một người bình thường, kiểm tra các món đồ, đi qua các căn phòng và nói chuyện với mọi người. Hành động của bạn bị hạn chế, nên bạn chỉ có thể tương tác với một ít đối tượng và nhân vật khi bạn đi theo diễn biến của câu chuyện. Aiden thì tự do hơn. Anh ta không bị ràng buộc bởi các quy tắc thông thường: bay trong không khí, lướt qua các bức tường, ném các món đồ trong cơn tức giận và nhập vào những người khác. Cốt truyện tổng quát được lấp đầy bởi sự tò mò của bạn. Giao tiếp giúp cho bạn hiểu hơn về những nhân vật trong cuộc đời Jodie.


      Bằng cách chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật, bạn hiểu thêm về mỗi người. Jodie thường kiệt sức vì luôn phải kết nối với thực thể siêu nhiên này. Cô tuyệt vọng muốn sống một cuộc đời bình dị với các mối quan hệ lành mạnh, nhưng dường như Aiden ngăn cản cô làm vậy. Có lúc cô phải thì thào với Aiden để bảo anh im lặng khi cô muốn được bình thường, chẳng hạn như khi cô nấu bữa tối cho bạn trai. Lần khác, cô yêu cầu sự giúp đỡ từ người bạn đồng hành khi không thể lùa một con ngựa vào chuồng. Cô tử tế với Aiden, nhưng rõ ràng là ghét việc không thể hoàn toàn kiểm soát những hành động của anh ta. Aiden thì bị mắc kẹt trong một dạng tồn tại không phải của mình. Không thể giao tiếp một cách tự do, anh phải viện đến các hành vi tiêu cực để nói lên quan điểm. Có lẽ anh muốn giúp Jodie và bạo lực là con đường duy nhất mà anh biết, hoặc có thể anh chỉ muốn được chú ý. Những thách thức mà hai nhân vật này phải đối mặt rất dễ liên hệ với bản thân, giúp bạn tạo một mối liên kết và đồng cảm với họ.


      Lựa chọn đóng một vai trò quan trọng trong 20 câu chuyện ngắn cấu thành nên “bộ tiểu thuyết” Beyond: Two Souls. Bạn quyết định việc Jodie phản ứng tích cực, mỉa mai hay theo một cách khác đối với một câu hỏi, cũng như cô có thể trốn tránh sự thật hoặc trung thực khi mọi người hỏi về Aiden. Nhưng điểm chính trong cốt truyện không phụ thuộc vào việc bạn quyết định như thế nào, mà vào việc Jodie trở thành một con người ra sao. Khi được mời đến một buổi tiệc trung học, liệu bạn sẽ phô trương quyền năng của mình hay lặng lẽ thu mình lại? Jodie có thể dùng Aiden để làm khiếp sợ những người xung quanh, theo con đường đó hay thể hiện một bộ mặt đáng kính hơn là quyền của bạn. Nhưng có một điểm là hầu hết các sự kiện đều được diễn ra như trong một cái... máy hút bụi. Dù bạn có tàn nhẫn với người khác đến đâu, qua chương sau mọi thứ đều được xóa sạch. Việc thiếu tính ổn định này đã hạn chế bạn trong việc tạo ra một cốt truyện độc đáo của riêng mình. Tuy vậy, vẫn có đủ sự linh hoạt để bạn định hình nên tính cách Jodie.


      Trong lần chơi duy nhất của tôi, Jodie là một người phụ nữ luôn có thái độ phòng thủ, niềm tin thì khó kiếm trong khi lại rất dễ mất đi. Khi đạo đức của mình bị vi phạm, cô phản ứng với sự giận dữ chính đáng, sẵn sàng giải phóng Aiden vào những kẻ dám bước chân vào “ma đạo”. Cô đối xử tốt với những người mà cô cho phép họ bước vào cuộc đời mình. Cô đã cho một người đàn ông lạc lối sau cái chết của vợ một cơ hội để sống, và đã tha thứ cho cha mẹ khi họ làm hại cô. Cô là một hình mẫu cân bằng mà bạn chỉ có thể hy vọng vào một người phụ nữ khi được đặt vào tình thế mong manh như vậy, luôn luôn tìm kiếm điều tốt đẹp vượt trên nhu cầu trước mắt của mình. Nếu muốn, bạn có thể xây dựng một hình tượng Jodie tương phản với tôi hoàn toàn, hoặc tìm ra một con đường riêng để khám phá. Như vậy, mặc dù câu chuyện về Jodie không phải của riêng tôi, nhưng nhân vật Jodie thì đúng là như vậy.


      Những màn chiến đấu xen kẽ giữa các cảnh nội tâm yên tĩnh là một phần mệt mỏi nhưng thường gặp trong cuộc sống của Jodie. Trong những cuộc đối đầu, bạn chống lại những kẻ tấn công bằng cách bấm analog đúng hướng trong những pha quay chậm. Được đào tạo về cận chiến, Jodie là một đối thủ đáng gờm, mặc dù tầm vóc nhỏ bé làm cho cô bị bất lợi với những gã đàn ông cô phải chiến đấu. Để tấn công, bạn phải bấm về phía đối thủ, trong khi bấm về một hướng khác để né. Góc quay camera dao động và thu phóng liên tục làm cho việc này cũng không phải dễ dàng. Điều này có thể khó chịu nếu bạn muốn chiến thắng mà không “mất giọt máu nào”.


      Beyond: Two Souls đã làm được một công việc ấn tượng khi không phá vỡ câu chuyện dù bạn thất bại. Hoàn toàn không có một màn hình “Game Over” làm bạn xấu hổ khi không thể thực hiện tốt một công đoạn khó. Thay vào đó, câu chuyện vẫn tiếp tục dù bạn chiến đấu thế nào đi nữa. Những người chơi kinh nghiệm có thể “xử đẹp” những kẻ cản đường Jodie, nhưng những người khác cũng có thể thất bại. Khi đó, có thể bạn sẽ bị phe đối lập tống giam, hoặc bị cảnh sát bao vây sau một hồi truy đuổi. Sự mềm dẻo trong những nỗ lực này mang vào bầu không khí trong game một cảm giác tin tưởng, tăng thêm sự gắn kết của bạn với thế giới này. Dù là thành công hay thất bại, bạn đều phải chấp nhận những kết quả đó, tạo nên con người Jodie, khi bạn đi qua câu chuyện dài hơi này.


      Việc điều khiển trong Beyond khá hạn chế, chỉ cho phép bạn thực hiện một vài hành động cụ thể mà mỗi trường hợp yêu cầu. Jodie không thể đi mọi nơi trong một tòa nhà do cửa bị khóa, và Aiden chỉ có thể bay trong giới hạn của sợi dây liên kết giữa anh và Jodie. Và đừng mong đợi việc tương tác với tất cả các món đồ hay người trong một căn phòng. Beyond buộc bạn phải chơi trong một phạm vi hẹp. Tuy nhiên, hạn chế đó không thể ngăn cản sự tham gia của bạn. Bạn cần phản xạ nhanh trong những cảnh hành động, mà chúng dễ dàng để trở thành những trải nghiệm cuốn hút, và thậm chí có sự tự do trong những phân đoạn nhất định cho phép bạn tấn công hay tránh những gã lính cầm súng, tùy thuộc độ bạo lực của Jodie. Thế mạnh lớn nhất của kiểu điều khiển bề mặt là trong những khoảnh khắc yên tĩnh. Thay vì ngồi nhìn một bữa tối im lặng, vụng về diễn ra, bạn sẽ là một phần của nó, bạn có thể cảm nhận được bầu không khí ngột ngạt đó khi bạn cắt bít tết và uống nước.


      Kết luận

      Beyond: Two Souls là một cuộc phiêu lưu hấp dẫn không bị lạc lối trong bối cảnh siêu nhiên của nó. Quá trình chuyển đổi của Jodie từ một đứa trẻ sợ hãi thành một người lớn tự tin thật sự mê hoặc; và bạn sẽ ngày càng quan tâm đến nhân vật khi những tình huống khó khăn xuất hiện. Thất bại lớn nhất của câu chuyện đến từ cách nó xử lý những trường đoạn kịch tính. Âm nhạc vụng về làm hỏng cảm xúc, đó là điều đáng tiếc vì diễn xuất đỉnh cao của Ellen Page và Willem Dafoe thật sự đã tạo nên những nhân vật sống động. Bạn dường như có thể hiểu được suy nghĩ của họ qua những biểu cảm khuôn mặt mà không cần nói lời nào. Cuối cùng, Beyond: Two Souls là một câu chuyện lạ lùng và quyến rũ về một cô gái trẻ và cuộc đời phi thường của cô mà bạn không thể bỏ lỡ.


      Điểm: 9/10

      Theo GameSpot
      Gửi bình luận

      Để hoàn tất bạn vui lòng đồng ý nội quy bên dưới:



      - Sử dụng tiếng Việt có dấu.
      - Tôn trọng các thành viên khác.
      - Không dùng từ ngữ thô tục.
      - Không bàn các vấn đề tình dục, chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc.
      • Decrease Size
        Increase Size
      • Remove Text Formatting
      • Insert Link
      • Wrap [QUOTE] tags around selected text
    new
    Tiêu điểm

    Có nên trưng bày giấy phép game ra trang chủ ?
    Sẽ ra sao nếu giấy phép game, giấy phép hoạt động của nhà phát hành được đăng trên trang chủ game để người chơi được tham khảo?
    IGN.vn - Tuyển dụng biên tập viên Game Online
    Với nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong mảng Game Online, iGame Network rất mong muốn được hợp tác cùng các bạn có khả năng và nhiệt huyết.
    Go to top