

Kể từ 2008, tất cả các bản Call of Duty được phát hành đều có tiêu đề phụ Modern Warfare hay Black Ops. Sau khi kết thúc câu chuyện của Modern Warfare với một kết cục đầy quyết đoán trong phần 3, Infinity Ward đã có cơ hội để thổi vào dòng game dài hơi này một sức sống mới. Với Ghosts, họ giới thiệu một thế giới mới, với một dàn “diễn viên” mới và mang thương hiệu Call of Duty đến với những chiếc console thế hệ mới. Chỉ có một điều mà họ đã không làm được là mang đến những yếu tố mới trong lối chơi của series này.

Cho dù là trên PS4, cảm giác Ghosts mang lại vẫn chẳng khác gì các bản Call of Duty trước. Hầu hết những “người tiền nhiệm” của nó có ít nhất một điểm nhấn làm trò chơi nổi bật. Lấy ví dụ: Modern Warfare 2 đã mở rộng hệ thống killstreak lên một tầm vóc mới, trong khi Black Ops 2 gây ấn tượng với cốt truyện rẽ nhánh và hệ thống vũ khí Pick 10 khá thông minh. Còn Ghosts? Đơn giản là nó chẳng có điểm nhấn gì!
Tất nhiên, Ghosts có một loạt những chế độ multi mới. Chẳng hạn như Grind chính là sự kết hợp của chế độ Headhunter trong Halo với kiểu trận đấu Kill Confirmed của COD, và nó mang lại những khoảng khắc đầy căng thẳng và hào hứng khi bạn phải trả lại thẻ bài trước khi bị hạ. Blitz là một chế độ chơi có nhịp độ nhanh và vui nhộn, yêu cầu người chơi đến một địa điểm xác định trước khi bị kẻ thù “mần thịt”. Search and Rescue (Tìm và cứu) là một biến thể thông minh của chế độ yêu thích trong dòng game, cho người chơi hy vọng “tái xuất” sau khi bị tiêu diệt. Những chế độ này có thể đã rất vui nhộn, nhưng thứ duy nhất cho cảm giác khác lạ về chúng là hệ thống tính điểm.

Infinity Ward đã tút lại tính năng phá hủy môi trường trong các bản đồ multi của Ghosts (chắc để cạnh tranh với Battlefield), nhưng những khoảng khắc đó hiếm khi ảnh hưởng đến lối chơi. Bạn có thể làm nổ một trạm xăng, đóng hay mở một vài cánh cửa hay phá (một số phần) của một bức tường, nhưng những sự kiện này không cho cảm giác về một sự phát triển trong lối chơi bắn súng. Tinh chỉnh lớn nhất trong phần multi là việc cắt giảm các phần thưởng killstreak trên không. Với việc không có trực thăng, phản lực và máy bay không người lái xà quần trên đầu, bạn sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn sau khi vừa hồi sinh.

Squad là chế độ multi mới nhiều tham vọng nhưng đáng tiếc lại thiếu sự thú vị. Người chơi có khả năng tạo 10 chiến binh khác nhau, mỗi người có hệ thống vũ khí riêng biệt. Những biệt đội này có thể được tung vào nhiều thể loại chơi, phần lớn trong số chúng bao gồm một hay hai người chơi, còn lại do máy tạo ra. Không có gì bất ngờ, việc dành nhiều thời gian dò dẫm qua các menu để tinh chỉnh nhân vật cho các trận đấu với máy tỏ ra nhàm chán hơn hẳn việc tự mình tham gia với những đấu thủ thật sự.
Trong khi Squad “thủng” thì Extinction lại là kiểu chơi cộng tác hấp dẫn. Có thể nó bị giới hạn trong một bản đồ rộng, nhưng lập đội với ba người bạn để tiêu diệt những quái vật ngoài hành tinh với độ khó ngày càng ra tăng là một trải nghiệm bùng nổ.

Dù tốt hay xấu thì Treyard cũng đã “liều lĩnh” thử nghiệm lối chơi rẽ nhánh và đa kết cục trong phần chơi đơn của Black Ops 2, cùng những nhiệm vụ Strike Force đáng thất vọng. Thay vì đi theo con đường đó, Infinity Ward chọn giải pháp an toàn với cốt truyện của Ghosts. Những nhân vật mới thiếu cá tính và nội dung sáo rỗng làm trò chơi như một bản châm biếm kiểu South Park của các bộ phim hành động. Một người cha “nhân từ nhưng nghiêm khắc” có hai đứa con “là tất cả những gì ông ta còn lại trên thế giới”, những bài diễn văn “tử chiến” khoa trương, một chiến binh từng được kính ngưỡng sau đó phản bội và gia nhập hàng ngũ những kẻ ác... toàn những thứ “kinh điển” mà bạn có!
Đúng thế! Cốt truyện của trò chơi thật ngu ngốc, và tôi thưởng thức nó chính vì điều này! Đây là một trò chơi hành động lớn và ngớ ngẩn, và nó không hề cố tỏ ra hơn thế! Thay vì kiểu lảm nhảm những công nghệ phức tạp của Modern Warfare, phần chiến dịch của Ghosts chỉ đơn giản là phá hủy mọi thứ bạn thấy, theo một cách dữ dội hơn, hoành tráng hơn. Nó chẳng thèm mất thời gian phát triển nhân vật, thay vào đó chuyển đổi chóng mặt giữa một vệ tinh đang cháy sang một màn truy đuổi rực lửa.

Kết luận
Ghosts có tiềm năng để có thể vui nhộn hơn nhiều. Là phiên bản đầu tiên trên thế hệ console mới, cũng như rất có thể sẽ trở thành một nhánh mới của Call of Duty, tôi đã thất vọng khi thấy nó vẫn mang quá nhiều bóng dáng của những người “tiền nhiệm”, thậm chí còn hơn cả những gì dòng game này từng làm. Mặc dù thiếu điểm nhấn và những bản sắc riêng, Call of Duty Ghosts vẫn là một trải nghiệm vui vẻ nhờ vào lối chơi vững chắc được phát triển và đánh bóng suốt nhiều năm qua.
Điểm: 8/10
Theo GameInformer