• [Đánh giá] Grand Theft Auto 5

      IGN.vn - Chỉ có thể là một tuyệt phẩm hoàn mỹ!



      Bộ ba nhân vật phản-anh-hùng của Grand Theft Auto 5 (GTA 5) như được lấy ra từ mô hình tâm lý học con người của Sigmund Freud. Trevor hoang dã biểu trưng cho “id” (“cái ấy”): một kẻ tâm thần luôn bị thôi thúc bởi bản năng và không quan tâm đến thứ gì khác. Gã tội phạm nghỉ hưu Michael là “super ego” (“siêu ngã”): kẻ phản biện, kẻ thực tế, lực lượng đạo đức luôn cố gắng kiểm soát và giữ id không đi chệch hướng. Còn lại chàng trai trẻ Franklin chính là “ego” (“bản ngã”): một người trung gian luôn có thể điều tiết mối quan hệ của “cái ấy” và “siêu ngã”, trong trường hợp này là hai gã điên lúc nào cũng chực lao vào bóp cổ nhau. Trong suốt trò chơi, bạn sẽ chuyển đổi qua lại giữa ba người và nhìn San Andreas dưới con mắt của ba tính cách cực kỳ đối lập, mỗi người có một “kiểu điên” khác nhau, trong một trong những tựa game hay nhất của thế hệ này.


      Như trong tâm lý học con người, ba thành phần ấy đã làm việc với nhau để tạo nên một thứ mà một cá thể không thể làm được. Trong khi các nhân vật trước trong GTA phải vật lộn với việc duy trì một tính cách thú vị dù lối chơi buộc họ phải giết người vô tội, thì việc chia chiến dịch thành ba phần đã tạo nên ba nhân vật tốt hơn. Kịch bản của chúng đều được viết một cách xuất sắc và hỗ trợ cho nhau cực tốt. Thay vì buộc một nhân vật phải đi từ đầu đến cuối trên con đường xây dựng “đế chế tội phạm” của mình, GTA 5 đã đạt một thành tựu tuyệt vời khi cung cấp cho mỗi người những động cơ, cá tính và nhiệm vụ riêng mà bạn sẽ yêu mến khi chuyển đổi qua lại giữa chúng.


      Chuyển đổi nhân vật là nét chính làm nên sự độc đáo của GTA 5. Hầu như tại bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể “nhảy” giữa các nhân vật; camera sẽ phóng to cảnh thành phố trước khi thu nhỏ trở lại, cho bạn thấy các nhân vật đã làm gì kể từ lần chơi trước. Có thể bạn sẽ bắt gặp Franklin bước ra từ một quán bar, chỉ để nhận được một cuộc gọi nhờ bảo lãnh của một chiến hữu; trong khi Michael thường nằm bên bể bơi hút xì gà trước khi đi tập Yoga với cô vợ “cắm sừng” anh ta. Hình ảnh thường gặp nhất về Trevor là một gã xay xỉn nằm trong hẻm, trên người chỉ có độc chiếc... quần lót. Những nhiệm vụ của hắn ta cũng thường hài hước nhất: phá tung các khu nhà tạm hay “không tặc” các chuyến máy bay chở hàng khi bạn nhìn thế giới từ con mắt điên cuồng, méo mó của hắn. Một số nhân vật phụ còn xuất hiện qua các câu chuyện, làm cho thế giới trong game có cảm giác rất gắn kết.


      Trong suốt quá trình chơi, bạn sẽ gặp vô vàn các hoạt động đa dạng luôn khiến bạn phải khám phá San Andreas. Từ những sự kiện ngẫu nhiên trên đường cho đến cả đống nhiệm vụ phụ tùy chọn. Có lúc, những hoạt động này nhiều đến nỗi...quá tải: có quá nhiều thứ để làm rất dễ khiến bạn không biết “đi đâu về đâu”. Dù là khám phá vùng ngoại ô “quý tộc” Rockford Hills của Michael, cùng Franklin du ngoạn bãi biển Vespucci xinh đẹp và quyến rũ hay theo chân Trevor săn thú trên những sườn đồi của Hạt Blaine, bạn sẽ khó lòng lái xe qua ba dãy nhà mà không tìm thấy thứ gì đó “hay ho” để làm, như ngăn một vụ cướp hay giúp một gã thợ săn ảnh chụp những bức hình tục tĩu của một ngôi sao tuổi teen. Một số có thể dẫn đến những câu chuyện bên lề thú vị, trong khi số khác chỉ đơn giản là để mang lại sức sống cho thế giới của GTA. Mặc dù không phải tất cả đều có kết cục thỏa mãn, nhưng chúng làm các nhân vật “người” hơn và cung cấp thêm bối cảnh cho thiên đường đầy châm biếm mà Rockstar tạo ra.


      Mặc dù bạn sẽ được kéo theo nhiều hướng cùng một lúc, nhưng sớm muộn gì bạn cũng sẽ “tìm đường” trở lại câu chuyện chính. Cốt truyện lần này được viết rất tốt và phần dẫn dắt rất thú vị, đặc biệt trong các nhiệm vụ chính. Chúng vốn đã “bùng nổ”, giờ lại được tăng cường thêm chức năng đổi nhân vật càng thêm hào hứng. Chẳng hạn trong một vụ cướp, bạn sẽ điều khiển Trevor lái trực thăng trên một tòa nhà cao tầng, sau đó chuyển sang Michael đu dây xuống và Franklin bắn tỉa yểm trợ. Cảm giác thật sự rất tuyệt! Đó là một trải nghiệm mà chắc chắn là bạn chưa từng được thử qua trước đây. Và đó có lẽ là ứng dụng tuyệt vời nhất của hệ thống chuyển đổi nhân vật này.


      Gần như mọi khía cạnh trong trò chơi đều được cải tiến so với phiên bản trước. Đáng chú ý nhất là đồ họa nâng cấp biến GTA 5 thành một trong những tựa game đẹp nhất trên console hiện nay. Nhưng cái gì cũng có giá của nó! San Andreas rộng lớn và chi tiết trong game chắc chắn là đã đẩy phần cứng của những cỗ máy già nua đến giới hạn, nên đừng ngạc nhiên nếu bạn gặp tình trạng sụt khung hình hay các đối tượng bất ngờ “xổ” ra khi bạn phóng trên đường cao tốc. Những cải tiến còn lại thì đều tích cực: như các pha đấu súng rất tuyệt nhờ cải tiến cơ chế ngắm, lái xe dễ hơn tạo nên những màn rượt đuổi ngoạn mục.


      Những cải tiến này phát huy hiệu quả hết mức trong những vụ cướp. Bạn sẽ không còn xuất hiện ở một dấu hỏi trên bản đồ nữa và cướp bóc một cách ngẫu nhiên nữa. Mỗi vụ cướp trong game bây giờ cần sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng và đầy những khoảnh khắc hoành tráng như một bộ phim điện ảnh. Bạn có thể chọn một trong hai cách thức đối lập nhau để thực hiện vụ cướp (chẳng hạn như phong cách “lén lút” hay “rambo”), chọn chiếc xe sẽ dùng để tẩu thoát, tự tay chọn lấy các thành viên sẽ tham gia – bạn được toàn quyền quyết định theo cách mà chưa có trò chơi nào từng làm. Khi nhiệm vụ bắt đầu, bạn mới bắt đầu thấy công sức “setup” của mình được đền đáp, và kết quả cũng khác nhau tùy vào sự chuẩn bị của bạn.


      Rockstar cũng tạo ra một “nền kinh tế” hợp lý hơn, thay vì chỉ đổ tiền vào tài khoản của bạn mà không có lý do gì như trong các bản trước. Bạn có thể tùy biến mọi vũ khí và xe cộ trong game, và có một hệ thống bất động sản phong phú khắp San Andreas để mua sắm. Một số cái sẽ cho bạn thêm tiền, trong khi số khác lại mở ra các nhiệm vụ mới. Thậm chí còn có một thị trường chứng khoán trong game, thật sự phản ứng với những sự kiện trong trò chơi, cho phép bạn kiếm tiền bằng cách nghiên cứu kỹ nhiệm vụ trước khi hoàn thành chúng (ví dụ: trước một nhiệm vụ ám sát, hãy mua thật nhiều cổ phiếu của công ty đối thủ của người mà bạn định ám sát, sau đó bán chúng). Số lượng những đối tượng “động” trong GTA 5 thật đáng kinh ngạc, và còn kinh ngạc hơn nữa khi bạn biết chúng làm việc với nhau ăn ý như thế nào.


      Kết luận

      Năm năm trước, thật khó để tin sẽ còn một trò chơi lớn hơn, ấn tượng hơn GTA 4. Nhưng Rockstar đã làm được, và họ không chỉ nâng cấp về mặt hình ảnh: từng khía cạnh của trò chơi – và có lẽ của thể loại game này nữa – đều được cải tiến. Thế giới rộng lớn, chân thực và chi tiết đến tuyệt đỉnh, lối chơi gần như hoàn mỹ, và mặc dù có vài nhiệm vụ phụ mờ nhạt, câu chuyện chính vẫn tràn đầy những khoảng khắc và những nhân vật đáng nhớ. GTA 5 là ví dụ sống động nhất về một trò chơi thế giới mở ở đỉnh cao nhất của nó, và mặc dù nó không tái định nghĩa lại thể loại này, cũng như tạo ra cái gì hoàn toàn mới, những việc nó làm được quá nhiều, quá tốt đến nỗi khó lòng tìm ra một điểm để chê trong “quả bom tấn” của Rockstar này.

      Điểm: 10/10

      Theo GamesRadar
      Gửi bình luận

      Để hoàn tất bạn vui lòng đồng ý nội quy bên dưới:



      - Sử dụng tiếng Việt có dấu.
      - Tôn trọng các thành viên khác.
      - Không dùng từ ngữ thô tục.
      - Không bàn các vấn đề tình dục, chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc.
      • Decrease Size
        Increase Size
      • Remove Text Formatting
      • Insert Link
      • Wrap [QUOTE] tags around selected text
    new
    Tiêu điểm

    Có nên trưng bày giấy phép game ra trang chủ ?
    Sẽ ra sao nếu giấy phép game, giấy phép hoạt động của nhà phát hành được đăng trên trang chủ game để người chơi được tham khảo?
    IGN.vn - Tuyển dụng biên tập viên Game Online
    Với nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong mảng Game Online, iGame Network rất mong muốn được hợp tác cùng các bạn có khả năng và nhiệt huyết.
    Go to top