Đã có những dấu hiệu cảnh báo: lịch phát hành vội vã, nhà phát triển khác với các phiên bản trước, bản chơi thử chỉ được gửi đến báo giới sau khi trò chơi đã phát hành, vì thế nói Batman Arkham Origins không hoàn toàn là thảm họa cũng đúng. Nó trông giống một game Arkham, chơi như một game Arkham và có cảm giác của một game Arkham. Thực lòng mà nói, vấn đề lớn nhất của trò chơi là nó có dáng vẻ, cách chơi và cảm giác quá giống các phiên bản trước, như thể đội ngũ phát triển mới của Warner Bros Montreal quá “sợ” phá hỏng trò chơi đến nỗi họ chẳng dám thử nghiệm điều gì mới.
Arkham Origins là phần trước (prequel) của Arkham Asylum và Arkham City. Mặc dù nó không hoàn toàn dính dáng đến Batman: Year One, trò chơi vẫn có một đoạn truyện nói về một Batman trẻ và vẫn còn tương đối... vô danh, cùng một tên gangster bí ẩn gọi là Black Mask cùng binh đoàn tội phạm của hắn. Lấy bối cảnh vào đêm Giáng sinh tuyết trắng ở thành phố Gotham, trò chơi mang đến một bước ngoặt trong thành phố mà chúng ta thấy trong bản Arkham City, cùng một dáng vẻ mới của Batman và kẻ thù của anh. Có thể mỗi người sẽ có một ý, nhưng với chúng tôi đây là một trò chơi sắc nét, với ánh sáng và độ tương phản mạnh mẽ cùng phong cách nghệ thuật ấn tượng đã làm cho mọi thứ trông đẹp mắt và chi tiết hơn nhiều so với Arkham City.
Lối chơi vẫn đi theo phong cách thế giới mở của phiên bản trước. Sau đoạn mở đầu, bạn có thể thoải mái ngao du qua những con phố (và mái nhà) của thành phố Gotham hạ bọn du đãng, tìm kiếm các đồ sưu tập hay ngăn chặn các hoạt động tội ác. Tuy vậy, dù việc khám phá là một phần của trò chơi, khía cạnh hành động thật sự chỉ đến trong những địa điểm theo cốt truyện cụ thể và căn cứ địa của bọn tội phạm, nơi bạn chiến đấu với những toán quân càng lúc càng khó nhằn hơn. Ở đây bạn sẽ tìm thấy những câu đố truyền thống liên quan đến việc sử dụng gel nổ, móc bám và phi tiêu dơi (batarang), đó là chưa kể tới phong cách chiến đấu kinh điển đã có từ thời Arkham: dùng kĩ năng lén lút, môi trường và sự bất ngờ để hạ gục kẻ thù trong không gian hẹp và kín. Chức năng mới đáng chú ý nhất là chế độ phân tích hiện trường bằng hình ảnh giả lập trong đầu Batman (mà bạn có thể xem chậm theo từng giây), rất hay và “đã”. Nhưng cũng chỉ có thế, vì Batman Arkham Origins hầu như được tạo thành từ những thứ đã làm nên hai phần trước.
Đó sẽ là một tin vui, nếu bạn là fan của hai phần Arkham trước. Nếu nói đến dân cư và xe cộ thì đây không phải là nơi nhộn nhịp nhất (vì chính quyền đã khuyên người dân ở trong nhà vì cơn bão tuyết), nhưng Gotham trong Arkham Origins không thiếu những công trình vĩ đại, những thương xá hay khu công nghiệp để Batman du ngoạn. Bên cạnh việc dọn các tháp truyền thanh để di chuyển nhanh bằng Batwing, hạ các băng nhóm, gỡ bom của bọn vô chính phủ và thu thập đồ sưu tập, vẫn còn nhiều việc để làm. Di chuyển bằng một loạt các động tác lướt gió (glide) và đu dây móc (grapple) vẫn “sướng” như ngày nào. Bạn sẽ cảm nhận hết sự mượt mà trong từng động tác “êm ru” của Batman. Đó là chưa kể đến hệ thống chiến đấu thuộc loại xuất sắc hàng đầu trong các trò chơi mà có lẽ chỉ Devil May Cry và God of War là có thể so sánh.
Đó là một hệ thống vẫn dựa trên những chuỗi liên hoàn mượt mà và những pha phản đòn chính xác, chắc gọn, cùng với chiêu “tung hỏa mù” bằng áo choàng và những đòn hạ gục mạnh mẽ dành cho những kẻ thù khó chơi, nhưng không vì thế mà nó kém đi sự hấp dẫn. Những pha quay chậm khi bạn sắp cho một tên địch đo ván vẫn là những khoảng khắc nhìn mãi không chán. Bên cạnh đó, môi trường và các món đồ chơi công nghệ cho người chơi nhiều lựa chọn về chiến thuật và cách thức hạ gục kẻ thù (từ trên xuống, từ dưới lên hay xuyên qua tường) vẫn tốt như ngày nào.
Gần như mọi thứ đều tốt và đôi khi có thể đạt đến mức xuất sắc, nhưng dường như Arkham Origins vẫn thiếu gì đó. Arkham Asylum là một game tuyến tính, nhưng nó có chất gô-tích rất riêng và với những đoạn nhật ký hay audiolog, có cảm giác bạn đang đào sâu vào truyền thuyết Batman vậy. Arkham City không mạnh về mặt này, nhưng lại được bù đắp bằng phong cách Baroque, những trường đoạn cao trào và cốt truyện đầy cảm xúc. Arkham Origins không thể sánh được với hai người tiền nhiệm về bất cứ tiêu chí nào kể trên, làm cho trò chơi có vẻ thiếu cảm hứng. Chắc chắn nó vẫn là một tựa game hấp dẫn, nhưng bạn đừng trông đợi những khoảng khắc bất ngờ làm người chơi phải kinh ngạc hay trầm trồ thán phục. Và mặc dù chúng ta khó có thể trách Warner Bros Game Montreal vì đã bám quá sát theo một công thức thành công, nhưng thật sự có quá nhiều yếu tố gợi nhớ các phiên bản trước.
Mặt khác, có dấu hiệu của sự thiếu chăm chút ở những khu vực khác. Chẳng hạn như phân chia độ khó chưa hợp lý: bạn sẽ gặp một trận đấu rất dễ theo sau một một cuộc chạm trán rất khó, rồi sau đó lại khó tiếp. Trận đấu trùm khó nhất game (và cũng cực kỳ bực mình) xuất hiện chỉ sau khi chơi vài giờ, tạo nên một “bức tường” rất dễ làm nản lòng người chơi. Cũng có những vấn đề về logic như trong một số khu vực bạn có thể dùng gel nổ hay móc bám nhưng lại không thể vào được một cách bí ẩn. Cốt truyện cũng có sự yếu kém, như một số tình tiết không có tác dụng gì khác ngoài việc đưa bạn đến địa điểm tiếp theo.
Kết luận
Cũng may là không có yếu tố nào kể trên phá hỏng game. Và Arkham Origins lẽ ra sẽ được tán thưởng hơn, nếu nó là trò chơi đầu tiên trong dòng Arkham ra mắt. Tiếc là Arkham Asylum và Arkham City đã tạo nên một chuẩn mực mà nó không đạt tới. Đây vẫn là một tựa game Batman “chắc tay” và là một game hành động chuẩn mực, nhưng nó đã không thể làm cho nhân vật sống động như phần một hay mở rộng phạm vi trò chơi như phần hai. Nó phù hợp với những fan của Người Dơi, nhưng có lẽ không phải với tất cả mọi người
Điểm: 7/10
Theo TrustedReviews