Không phải là một phương thức truyền thông mới cho Game, nhưng chỉ đến khi clip:” Sự khác nhau giữa TRAI và GAY” của một NPH miền Bắc ra mắt và tạo những tranh cãi trái chiều dữ dội từ cộng đồng, game thủ mới giật mình đặt ra câu hỏi: ”Thế nào là một Clip Viral thành công? NPH có thực sự đang hiểu game thủ?”
“Nóng”, “nhạy cảm”
Có thể nói, game thủ bây giờ ngày càng khó tính và nhạy cảm với những phương thức quảng cáo trực diện. Khi những bài giới thiệu game mới trực tiếp được gán mác PR “lộ liễu”, những bài phân tích, bàn luận có lồng ghép “game nhà” bị kêu PR trá hình, những banner , pop-up với dòng tên game to uỳnh cũng sẽ dễ dàng bị phớt lờ bỏ qua thì những người làm PR Game lại đau đầu để tìm ra phương thức truyền thông mới, để sản phẩm có thể dễ dàng “ghi sâu” vào tâm trí game thủ một cách tự nhiên nhất, nhanh chóng được cộng đồng biết đến và ủng hộ. Clip Viral là một trong những phương thức được ưu tiên lựa chọn.
Clip Viral, định nghĩa một cách đơn giản, là một video ngắn với nội dung nhất định. Thường những nội dung này là chủ đề đang được cộng đồng quan tâm hoặc những câu chuyện, bài hát “chế”, so sánh thú vị từ cuộc sống, từ đó, NPH lồng ghép hình ảnh, nội dung game của mình trong một cảnh, lời nói nhất định, sao cho tự nhiên nhất. Và dĩ nhiên, các chủ đề “nóng”, được đông đảo giới game thủ quan tâm như hotgirl, Game và “Gấu”, giới tính, luôn là “mảnh mất màu mỡ” để các NPH khai thác.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Bún Kứng – một team làm clip của NPH thành công với Clip Viral về giới tính
Thước đo
Mỗi NPH, chắc hẳn khi tạo một Clip Viral, mong muốn đầu tiên là lượt view clip sẽ tăng lên “vùn vụt”, đồng nghĩa với điều đó, là hình ảnh game được lan truyền rộng rãi, tự nhiên tới cộng đồng. Nhưng đồng nghĩa với chọn “nóng”, “nhạy cảm” là những phản ứng rất trái chiều từ cộng đồng khi các Clip Viral ra mắt, lại là câu hỏi khó đặt ra cho NPH. Lựa chọn nhân văn hay hài ước, “nghiêm túc” hay “bựa”, khen ngợi hay ném đá, …là những điều NPH luôn nghiêm túc khi cho ra sản phẩm.
Nếu chọn “nghiêm túc”, nhân văn, nhưng nếu làm không tới, sẽ rất “nguy hiểm” khi clip bị chê là nhạt và dễ rơi vào quên lãng. Lựa chọn 2 chủ đề nóng là tình yêu và giới tính, nhưng đi theo hướng tiếp cận nhân văn “game làm thay đổi con người, tình bạn, tình yêu theo hướng tích cực”, nhưng những clip theo chủ đề này thường ít nội dung, nhưng “dài lê thê”, không có điểm đột phá hay điểm nhấn, làm người xem dễ “ngán” và “chán”.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Nội dung nhân văn nhưng “nhạt”, dễ gây “chán” và “ngán” cho người xem
Lựa chọn thứ 2, nội dung hài ước, vui nhộn, nhiều khi là “bựa”, cũng là lựa chọn của nhiều NPH lựa chọn. Điều này là dễ hiểu khi đa số game thủ là những người trẻ, nhu cầu giải trí, xả stress cao. Song ranh giới giữa hài ước và “phản cảm” lại rất khó phân định, nên các clip sẽ nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Dễ dàng nhận thấy nếu làm “quá”, tận dụng quá mức yếu tố “sốc, sex”, game dễ dàng bị “phản ứng ngược”. Khi đó, Clip dễ bị đánh giá rẻ tiền và thiếu tính sáng tạo.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Mị Lực Vô Song với nhiều cảnh quay làm người xem phải che mặt
Thành công?
Câu hỏi đặt ra, thế nào là Clip Viral thành công? Để làm cho tới một clip hoàn hảo, toàn khen ngợi, có lẽ là điều quá khó với NPH. Nên chọn chủ đề nhân văn nhưng khó làm cho tới, dễ gây nhàm chán? Chọn tối đa yếu tố “sốc sex”, chấp nhận “phản cảm”, nhiều lượt view, sẵn sang mọi “gạch đá”, miễn là nhiều người biết đến sản phẩm? Chọn một chủ đề hài ước, khai thác các yếu tố “nhạy cảm” có điểm dừng, đủ làm dấy lên những cuộc tranh luận trái chiều, khen có, chê có?
Theo chủ quan người viết, có lẽ bước đi cuối là khôn ngoan hơn cả. Một minh chứng gần đây đó là clip “Sự khác nhau giữa TRAI và GAY” của NPH hai game kiếm Vcoin Thập Nhị Tranh Tài và Vương Quốc Sao, khai thác dựa trên góc nhìn thú vị về sự khác nhau về giới tính, không hề có định kiến, mang lại tiếng cười hài ước cho người xem. Song bên cạnh sự khen ngợi, những phản ứng của cộng đồng giới tính thứ 3 đã tạo cơn sốt cho clip khi tạo nên 2 luồng ý kiến ngược. Một ví dụ nữa cho Clip Viral thành công là “Gấu Cuối” của Chiến Binh Huyền Thoại. Dựa theo câu chuyện chàng trai mê game bỏ Gấu, clip với lời hát chế vui vẻ, dễ dàng đi vào lòng game thủ. Song luồng ý kiến ngược lại, chê clip đã nói quá cho game thủ, khiến game thủ đã FA nay càng có ít lối thoát.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Dễ nhận thấy, điểm thành công của các Clip này là nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng, khi lượt xem và chia sẻ, cùng comment tăng chóng mặt.
Hãy hiểu game thủ
Nhiều NPH, vẫn luôn nghĩ game thủ là “bựa”, thích các yếu tố “sốc, sex” nên đã không ngần ngại làm quá nội dung trong clip của mình. Song điều gì cũng có giới hạn, hài ước hay “trò lố” là ranh giới mong manh, điều game thủ cười là tiếng cười hài ước, có ý nghĩa, chứ không phải là đỏ mặt với những cảnh quay của “bưởi”, những lời nói vô duyên phản cảm.
Đó cũng là bài toán cho mỗi NPH khi lựa chọn PR bằng Clip Viral.
Theo Game8