Một năm 2013 "ảm đạm" sắp qua đi
Năm 2013 sắp sửa qua đi với thực trạng chung không mấy sáng sủa của làng game Việt. Game ra mắt theo trào lưu chạy đua số lượng là chính, thiếu vắng các sản phẩm client game ấn tượng tạo được tiếng vang,
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Sau một thời gian lại…”chìm xuồng”, cộng đồng game thủ đang chờ đợi những sản phẩm mới chất lượng như Đột Kích, Audition, Liên Minh Huyền Thoại, Võ Lâm Truyền Kỳ ngày nào… nhưng không khác nào “tìm kim đáy bể”.
Nguyên nhân chính của sự vắng bóng đầu tư vào mảng game client truyền thống một phần là do các ông lớn đang dồn lực tập trung vào webgame và GMO (Game Mobile Online). Với lợi thế “mì ăn liền”, gọn nhẹ, tốc độ nhanh, chi phí vận hành, truyền thông marketing…không quá lớn, webgame và đặc biệt là gMO hiện là miếng bánh ngon xơi nhất mà NPH nào cũng muốn xâu xé.
Theo thống kê, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2013, số lượng gMO có mặt trên thị trường đã tăng gấp 3 lần số game của cả năm 2011 và 2012 cộng lại. Đồng thời, số lượng người sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tại Việt Nam tính đến tháng 3 năm 2013 đã là 17 triệu (1/5 dân số) và dự đoán còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2014.
Game thủ có thể chờ đợi gì trong năm 2014?
Những con số này cho thấy, năm 2014 sẽ chứng kiến cuộc cách mạng bùng nổ chưa từng có của mảng game di động.
Để đón đầu xu hướng này, các nhà phát hành có hai hướng đi phổ biến hiện nay: Nhập khẩu game đang “nóng” từ nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc), về Việt hóa và phát hành hoặc là đưa các webgame đã nổi tiếng sẵn của mình lên phiên bản di động.
Cách làm thứ nhất hiện được các nhà phát hành rất ưa chuộng do chỉ cần bỏ một khoản chi phí ban đầu và thấy được “lợi trước mắt”, rất nhiều NPH với bộ máy nhân viên “khủng” chỉ tập trung vào mảng vận hành game gMO nhập khẩu như MCCorp, VTC Mobile, Soha… gMO dạng này cực kỳ đa dạng về chủng loại: nhập vai kiếm hiệp như Thủy Hử, Tình Kiếm, Thiên Địa Quyết…; bắn súng tọa độ siêu dễ thương như I Gà, Teen Teen, 12Guns; game chiến thuật cân não như Tam Quốc 3D, Tào Tháo, Ngọa Long…
Các NPH gMO phiên bản Việt đang chạy đua cả về số lượng và chất lượng, hay có dở có nhưng đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy các NPH Việt đã bắt kịp xu thế đưa thị trường game Việt đến gần với quốc tế hơn.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Thập Nhị, Vương Quốc Sao, Át Chủ Bài – bộ 3 webgame “đỉnh” lên phiên bản di động đạt nhiều thành công trên cổng game của VTC
Cách làm thứ hai là đưa webgame nổi tiếng sẵn có lên phiên bản di động hiện tại chưa có nhiều NPH làm được, tuy nhiên đây cũng là hướng đi nhiều triển vọng do tận dụng được tập khách hàng và truyền thông của phiên bản web. Những game thủ thân thiết hẳn sẽ cảm thấy rất hài lòng khi “món yêu thích” của họ có thể chơi được trên điện thoại nhỏ gọn thay vì máy tính cồng kềnh mà vẫn đầy đủ tính năng. Một số webgame nổi bật đã được đưa lên ứng dụng di động và đạt hiệu quả tốt như Vương Quốc Sao, Thập Nhị Tranh Tài, Át Chủ Bài, Cờ tướng online, Khu vườn trên mây (VNG)…
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Thông báo trên trang chủ của game Vương Quốc Sao
Theo nguồn thông tin từ NPH, doanh số phiên bản mobile của Vương Quốc Sao và Át Chủ Bài chỉ sau khoảng 2 tuần ra mắt đã đạt ngang ngửa và có những ngày còn vượt cả phiên bản web – đỉnh điểm đạt cỡ 2,9 tỷ VNĐ/ ngày?
Kết
Với những thành công mà VTC, MCCorp, Sohagame…đã đạt được khi dấn thân vào thị trường game mobile, chắc chắn năm 2014 sẽ chứng kiến nhiều cuộc tiến quân mới hoành tráng hơn của nhiều nhà phát hành khác, đây cũng là mảnh đất để các NPH mới, nhỏ thể hiện vị trí của mình trên bản đồ NPH game tại Việt Nam.
Hình ảnh đã được thu nhỏ. Click để phóng to.
Vài lưu ý nhỏ cho game thủ khi chơi game trên mobile:
Lựa chọn iOS hay Android: Phần lớn những người trẻ tuổi khi quyết định mua 1 chiếc smartphone nào đó đều test thử một game bất kỳ xem chất lượng chạy trên chiếc điện thoại này có đạt như kỳ vọng không. Trên thực tế thì game chạy trên hệ điều hành iOS mượt hơn và hình ảnh nét hơn 1 chút so với Android, tuy nhiên phe Android lại có những ưu điểm hấp dẫn như nhiều dòng máy giá rẻ hơn với cấu hình đủ để chơi game tốt, màn hình rộng, độ tương thích với các ứng dụng cao…Nếu không quá “sành điệu”, một chiếc smartphone Android tầm 3-5 triệu là quá đủ cho game thủ tha hồ trải nghiệm gMO cả ngày.
Theo Game8