• Sự “lắm mồm” của NPH có hại như thế nào với game?

      Biết trước thông tin về sản phẩm game luôn được cho là một bước truyền thông cơ bản mà NPH kỳ vọng sẽ kéo càng nhiều khách hàng về mình càng tốt. Dường như điều đó là sai lầm.

      Từ lâu nay việc tung ra hàng loạt thông tin từ trước khi ra mắt đã được coi như một bước đi cơ bản để truyền thông game online. Nhiều NPH coi việc “bép xép” thông tin như một kiểu báo trước để người chơi chuẩn bị tiến vào game. Tiến xa hơn nữa, NPH tung ra hàng loạt thông tin nội dung game và phơi bày gần như mọi thứ để người chơi nắm bắt chi tiết những gì mình sắp trải nghiệm.


      Nếu hạn chế thông tin về nội dung, có lẽ CACK sẽ gây cảm giác mạnh hơn cho người chơi. (Ảnh: Playpark)

      Tuy nhiên các động thái này dường như chẳng thu được lợi ích mấy, các game ứng dụng cách này thường là những game vòng đời ngắn không có đầu tư lâu dài chỉ muốn gom cho nhanh rồi đóng cửa. Thực sự không biết các phân tích và kỹ năng marketing làm nền tảng xây dựng cho phong cách này được chứng thực tới đâu nhưng rõ ràng nếu đánh giá sơ bộ về tâm lý và hiệu quả, nó đã cho thấy sai lầm.


      Tình cảnh này nếu FPT Online phát hành game sẽ không bất ngờ, không phát hành sẽ càng tệ hơn.

      Tai hại đầu tiên của việc “rò rỉ” thông tin game ABC sẽ về Việt Nam dưới tay nhà phát hành XYZ mà nhiều người trong nội bộ NPH thích “xì” ra cho báo chí là họ đang giúp đối thủ cạnh tranh kịp thời ứng phó với mình. Có một câu chuyện truyền miệng về thời điểm Bá Đao 3D của VDC Net2E ra mắt, đó là thông tin được tung ra dồn dập và tựa game được coi là một trong những webgame mang công nghệ 3D đầu tiên vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ thành công lớn. Tuy nhiên sau đó đúng cận ngày mở cửa game thì Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D được VNG bất ngờ cho thử nghiệm tại phòng máy. Nhiều ý kiến cho rằng sau giai đoạn đó Bá Đao 3D suy sụp hẳn và cho rằng VNG đã chơi một nước cờ cao tay để giật lấy chú ý của cộng đồng về hướng sản phẩm của mình. Mặc dù đó chỉ là những đồn đoán của cộng đồng làm game nhưng qua đó có thể thấy được sự tai hại của việc để lộ quá sớm thông tin sản phẩm của mình.


      Nhiều ý kiến cho rằng VLTK 3D đã phân tán sự chú ý của cộng đồng với Bá Đao 3D.

      Một tai hại khác về mặt tâm lý đó là việc tiết lộ quá sớm sẽ làm người chơi bị “nhờn” thông tin, một sản phẩm mà tính bất ngờ đã xảy ra cả tháng trời trước ngày mở cửa liệu có làm cho game thủ còn “lửa” để chú ý đến game ? Mặt khác trong 1 tháng đó nào là teaser, bài tìm hiểu tính năng, giới thiệu bối cảnh … đã hầu như cho game thủ biết hết mọi thứ mà họ sắp trải nghiệm. Một câu hỏi đơn giản, nếu bạn biết trước ai là thủ phạm cuối cùng trong 1 tập Conan thì liệu bạn có còn muốn xem tập đó không ? Tính bất ngờ giúp khắc sâu ấn tượng sản phẩm cho game thủ đã bị phá hỏng bởi nhà phát hành, tính khám phá và tìm tòi cũng bị phá hỏng bởi nhà phát hành.


      Biết trước quá rõ tính năng game khiến cho việc trải nghiệm trở thành một thủ tục chiếu lệ.

      Hãy lấy Diablo III ra làm ví dụ; trước khi Diablo III được công bố, không hề có một tín hiệu báo trước nào ngoài 1 trang teaser mờ mịt hình một lổ thủng trên băng, chỉ đến khi truyền hình trực tiếp tại sự kiện Blizzcon bật đoạn trailer đầu tiên và logo Diablo III xuất hiện ngay trên sân khấu cả thế giới mới vỡ òa vì siêu phẩm đã trở lại. Người ta vẫn còn nhắc đến cái tên này khắp nơi trong suốt cả tháng sau đó mà không cần phải có “hé lộ” hay “rò rỉ” nào từ nhà phát hành. Tuy nhiên Blizzard cũng mắc phải sai lầm khi hòa vào trào lưu “xổ” thông tin sớm khiến nhiều ý kiến so sánh giữa Diablo II bà Diablo III nổi lên và sự háo hức của game thủ cũng phần nào bị lắng xuống. Thậm chí việc chụp ảnh màn hình khoe bạn bè cũng không còn hay ho nữa khi nó cũng như cả núi ảnh màn hình Blizzard đã cung cấp trước khi game mở cửa.


      Đến tận giây cuối cùng người ta vẫn không rõ teaser này dành cho game gì, cho đến khi Blizzard công bố.

      Tóm lại, việc công bố sớm thông tin của các NPH cần phải được nghiên cứu lại để bảo đảm tính hiệu quả và phù hợp, có những thông tin có thể cung cấp sớm nhưng cũng có những loại thông tin không thể cho biết trước. Nhiều bên cứ làm theo kiểu máy móc nên vô tình phá hỏng những cơ hội lẽ ra có thể giúp game thành công. Người ta thường nói “nói trước bước không qua”, trước khi nói ra cái gì đó cần phải suy tính xem nó có lợi hại như thế nào. Không phải cứ một cách mà áp dụng cho mọi trường hợp.

      Theo Game8
      Gửi bình luận

      Để hoàn tất bạn vui lòng đồng ý nội quy bên dưới:



      - Sử dụng tiếng Việt có dấu.
      - Tôn trọng các thành viên khác.
      - Không dùng từ ngữ thô tục.
      - Không bàn các vấn đề tình dục, chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc.
      • Decrease Size
        Increase Size
      • Remove Text Formatting
      • Insert Link
      • Wrap [QUOTE] tags around selected text
    new
    Tiêu điểm

    Có nên trưng bày giấy phép game ra trang chủ ?
    Sẽ ra sao nếu giấy phép game, giấy phép hoạt động của nhà phát hành được đăng trên trang chủ game để người chơi được tham khảo?
    IGN.vn - Tuyển dụng biên tập viên Game Online
    Với nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong mảng Game Online, iGame Network rất mong muốn được hợp tác cùng các bạn có khả năng và nhiệt huyết.
    Go to top
    casino-brain.com