Sử dụng mỹ nhân, người nổi tiếng làm đại sứ game hay sử dụng những bộ cosplay vô cùng sexy để “hạ gục” game thủ dường như không còn mới mẻ với làng game Việt. Chính điều này các NPH không ngừng trăn trở làm sao để vừa quảng bá được game một cách hiệu quả nhất, vừa chiếm được tình cảm của game thủ bởi yếu tố sáng tạo. Gần đây, clip Viral để quảng bá game đã thực sự bùng nổ mạnh mẽ và được không ít NPH lựa chọn như một phương pháp tối ưu để người chơi biết đến tựa game. Tuy nhiên, mỗi clip lại có những điểm giống và khác nhau.
1. Điểm chung của các clip Viral
Thứ 1: Dễ dàng được người chơi chấp nhận bởi yếu tố PR bớt lộ liễu, không đi trực tiếp vào game mà lồng ghép hình ảnh game một cách khéo léo.
Thứ 2: Hình thức thể hiện khá sáng tạo. Khi là clip chế, khi là phim ngắn…nên dễ tạo sự hiếu kỳ và thu hút với người xem. Cái lạ bao giờ cũng dễ được quan tâm và chú ý hơn.
Thứ 3: Đa phần các clip Viral đều có nội dung khá gần gũi với game thủ, ngôn ngữ binh dị, đời thường…nên dễ được người xem, đặc biệt là game thủ yêu thích.
Thứ 4: Hiệu quả truyền thông cao, đúng như đặc điểm của clip Viral. Hình thức quảng bá này dễ được người chơi phát tán, truyền tay đến bạn bè, người thân…Do đó, hiệu quả truyền thông cao mà tiết kiệm chi phí.
2.Muôn hướng khai thác khác nhau
Tuy cùng có điểm chung chọn lựa clip Viral là hình thức quảng bá “đứa con” tinh thần, tuy nhiên mỗi NPH lại đi theo hướng đi riêng.
Tiếng cười giải trí
Với lời chế ca khúc “Thu cuối” được giới trẻ ưa chuộng gần đây là điểm nhấn, nội dung“Gấu cuối” xoay quanh một anh chàng game thủ suốt ngày mải mê chơi game và quên cả abc, xyz với người yêu. Kết cục là anh chàng chấp nhận bị cô nàng hằn học và sẵn sàng bỏ “Gấu” chứ không bỏ game.
Clip “Cửu Long Bí FAP” với sự xuất hiện của Mai Thỏ trong vai chính đã phần nào tạo thêm sự chú ý cho người xem. Những tiếng cười vang lên trong các tình huống dở khóc dở cười vì anh chàng đa tình bày mưu tính kế để qua mặt “Gấu nhà”, cặp kè với 1 cô gái quyến rũ (do Mai Thỏ thủ vai) thường gọi là “Bưởi” và cuối cùng phải chịu sự trừng phạt vì tội “lăng loàn”.
Hình ảnh trong clip Cửu Long Bí FAP
Lấy sẵn hình ảnh trong một clip về đề tài Tam Quốc (Trung Quốc), điểm khác biệt của Tam Quốc Thả Rông chính là việc lồng tiếng hài hước và lồng ghép các chi tiết liên quan đến bà Tưng, cũng như xuất hiện khá nhiều cụm từ nhạy cảm: bưởi, thả rông, quay tay, dầu ăn, JAV…
Dễ thấy “Gấu cuối”, Cửu Long Bí FAP, Tam Quốc Thả Rông đều mang mục đích chính là tạo yếu tố hài hước cho người xem. Những tiếng cười sảng khoái được coi là mục tiêu hướng tới của các clip này.
Hình ảnh trong clip Gấu cuối
Khi clip chứa đựng ý nghĩa sâu sắc
Đây chính là điểm khác biệt hoàn toàn của clip “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng” (NPH MCCorp) so với các clip trên. Hướng đến đối tượng công chúng nói chung, clip này đã đi theo hướng khai thác riêng biệt. Series “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng” không đơn thuần mang mục tiêu giải trí mà ẩn chứa những thông điệp, ý nghĩa sâu sắc - ca ngợi tình bạn đẹp của ba chàng trai Duy Chọi, Chánh Chỏ, Bóng. Đặc biệt, tập 2 của loạt phim ngắn “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng” đã toát lên điều này rõ nét hơn hết. Chú trọng khai thác sâu hơn các tình tiết, nội tâm nhân vật, các chi tiết đắt giá…, tập 2 được đánh giá là đã “cao tay” hơn tập 1. Ẩn sau những câu chuyện tưởng chừng bình thường trong cuộc sống, “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng” tập 2 lại một lần nữa tôn vinh tình bạn đẹp của giới trẻ thời hiện đại.
Tập 2 “Gấu Chó, Tự Kỷ & Thằng Bóng”
Rõ ràng, đây là đề tài khá hiếm hiện nay. Giữa một “rừng” đề tài toàn mang yếu tố hài hước, mục đích giải trí, “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng” có vẻ hơi lép vế nếu so về mức độ gây hài. Nhưng xét về cách xây dựng ý tưởng, nội dung thông điệp…clip này đã nhận được sự ủng hộ khá lớn từ cộng đồng. Không PR game lộ liễu, đối tượng công chúng đa dạng, ý tưởng và nội dung thông điệp sâu sắc, dễ gây thiện cảm…vv là những ưu điểm được nhiều người ưu ái dành cho “Gấu Chó, Tự Kỷ và Thằng Bóng”.
Hình ảnh trong “Gấu Chó, Tự kỷ & Thằng Bóng” – Tập 2
Kết luận:
So với các hình thức quảng bá khác như: mời đại sứ, cosplay, tạo scandal gây sốc…thì rõ ràng xu hướng sử dụng clip Viral để quảng bá game online đang được nhiều NPH ưa chuộng. Không thể phủ nhận đây là hình thức khá sáng tạo và dễ gây được sự chú ý đối với người chơi. Tuy nhiên, các NPH cũng nên khai thác nhiều đề tài khác nhau để nội dung clip trở nên phong phú hơn, tránh việc game thủ suốt ngày chỉ “ăn một món”.
IGN