
Một Võ lâm Truyền kỳ phiên bản 3D nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tìm cách thỏa mãn đa dạng yêu cầu từ game thủ. Những biểu hiện ấy của các game client tiêu biểu ở làng game Việt hiện nay, đang quy tụ về 1 dấu hỏi lớn, mảng game này cần có thêm những gì để thực sự khởi sắc ?
Đương nhiên theo cộng đồng, có rất nhiều yêu cầu đáng đặt ra, nếu muốn làng game Việt trở lại ánh sáng hoàng kim như thuở ban đầu của game client. Song chung quy, có thể tập trung vào 4 nội dung chính.

Game client cần có thêm những gì để khởi sắc trở lại ?
Truyền thông chất lượng
Đây là yêu cầu đầu tiên, và cơ bản nhất, nhằm trực tiếp giúp thay đổi góc nhìn của cộng đồng người chơi đối với các game client. Giữa bối cảnh tranh tối tranh sáng về hoạt động của các dòng game trực tuyến, game client luôn bị đánh giá là khó chơi, bởi đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và thời gian của người chơi.
Đơn cử người chơi webgame chỉ cần đăng nhập, đặt lệnh; người chơi game di động ngồi ở đâu cũng có thể “chọt chọt”; còn 1 người chơi game client thì khác hẳn. Máy phải tốt, nếu là PC thì chuẩn nhất, bàn phím phải mở rộng, có khi còn phải mua cả tai nghe tốt, mouse cao cấp… rồi người chơi phải có thời gian, tập trung đào luyện nhiều giờ, từ train level đến săn boss, làm nhiệm vụ bang phái…
Chính vì thế, khâu truyền thông cho các game client không thể xem là hời hợt, và không chấp nhận “nói phịa”. Nhìn nhận của 1 số trang truyền thông game cho thấy, đội ngũ PR 1 webgame có thể dùng những mỹ từ sáo mòn, hình ảnh cắt dán khi mô tả sản phẩm, vì người chơi không quá cầu kỳ sự quan sát, theo dõi hoạt động game.

Quảng bá không đúng về trò game client sẽ chỉ gây hại cho nhà phát hành.
Nhưng với 1 game client, thông tin thiếu chính xác chỉ mang lại “tai họa”. Người chơi game client rất khắt khe khi thấy hình ảnh trong game không mượt như bài viết quảng bá, game có lỗi, không đúng như cam kết với báo chí của nhà phát hành… Vì sự đầu tư dài hơi hơn, họ sẽ chọn lọc kỹ hơn, và để níu giữ họ, nhà phát hành chỉ có cách nghiêm túc với việc truyền thông của mình.
Thậm chí theo 1 số game thủ, những chiến dịch quảng bá game dài hơi là cách đi ấn tượng nhất về game client. Bởi thế, không lạ gì khi nhà phát hành VNG có cả mấy năm trời “ủ mưu” cho Võ lâm Truyền kỳ phiên bản 3D, và dành hẳn 1 đội ngũ chất lượng để quảng bá từng chặng đường sản phẩm. Hay những thông tin mới đây về sự nhập nhèm Tiếu Ngạo Giang Hồ, cũng được nhiều người để ý là “bài PR”.

Việc truyền thông cho game client phải là 1 chiến dịch được thiết kế nghiêm túc
Lọc đúng khách hàng
Sau bước truyền thông, khi đi vào game client, người chơi sẽ nhận diện đúng về yêu cầu giải trí, khám phá không gian cho riêng mình. Điều này đòi hỏi nhà phát hành game client phải hết sức tỉnh táo, biết nhận diện đúng phạm vi khách hàng của mình, các đối tượng đáng mời gọi níu giữ mà xây dựng quan hệ khách hàng.
Trên thực tế, để chơi 1 game client “đến đầu đến đũa”, người chơi phải có sự đầu tư nghiêm túc, có thể nói sẵn sàng đồng hành với trò chơi vài năm trời. Nhân vật game client không tự dưng “thành siêu nhân” nhờ nạp thẻ hay chăm chỉ cày cuốc thuần túy. Cho nên, khách hàng ưu tiên của các nhà phát hành game client sẽ không thể là thanh thiếu niên đơn thuần “chơi cho vui”, mà đa số nhắm đến đối tượng đã đi làm, có thu nhập, có niềm đam mê đích thực sâu bền với game online.

Khách hàng bền vững của game client không đồng nghĩa với “ngồi đồng quán net”.
Những đối tượng này sẽ có điều kiện chơi game ở nhà, chứ không phải “ngồi đồng quán net”. Một khi lọc được những đối tượng như vậy, các game client cũng có thể mời gọi họ mua bản quyền chơi game rất thuận lợi, như mã active ở Cửu Âm Chân Kinh và thẻ chơi game theo phút ở Võ lâm Truyền kỳ phiên bản 3D…
Dịch vụ gia tăng
Đây là hướng đòi hỏi mới với các game client, giữa các dòng game thị trường hiện nay. Những người chơi game client sẽ có sự gắn bó rất sâu đậm với trò chơi của họ, nên đòi hỏi nhiều dịch vụ hỗ trợ họ tốt nhất. Những diễn đàn tranh luận, website giới thiếu game… là điểm đến để họ quan tâm nhiều.
Do đó, nhà phát hành phải hết sức coi trọng những mảng hoạt động này, có sự đầu tư nghiêm túc, cụ thể như thông tin hướng dẫn chơi game trên website. Việc đầu tư mở ra các trang game dạng này, có những bài viết truyền thông bám sát sự kiện của game, đều là những đòi hỏi linh hoạt trong chiến lược phát hành game client.

Đầu tư những dịch vụ gia tăng, song hành trò chơi là điều đáng chú ý.
Đồng thời, đi kèm game client luôn là cả 1 cộng đồng “bám rễ” bên nhau, và sự tồn tại hình ảnh, vật dụng… các nhân vật thường được cộng đồng ấy mê thích. Điều này cho phép các nhà phát hành mở rộng nhiều hướng dịch vụ hỗ trợ, như bán đồ vật, trang sức, hình ảnh cho game thủ, từ túi xách đến… bàn phím. Sự gia tăng đa dạng các sản phẩm dịch vụ đi cùng nội dung game client, sẽ là 1 cơ sở rất tốt để nhà phát hành tiếp cận game thủ thành công.
Đẩy mạnh kết nối
Với nhiều “nhân sĩ Võ lâm Truyền kỳ”, hình ảnh các tửu quán, Võ lâm Hội quán để thu hút người chơi hội họp, offline với nhau từ lâu đã trở thành “món ăn” không thể thiếu. Những game client từng nổi tiếng trong làng game Việt như Cabal, Thế giới Hoàn mỹ, Khan online, Shaiya… cũng được cộng đồng ca tụng vì điều kiện tương tác người chơi ngoài đời thật, qua các sự kiện gặp mặt, tranh giải… khá phổ biến. Cho nên, hướng đẩy mạnh kết nối game thủ, dựa vào mức độ bền vững của các trò game client, là chuyện cần làm của các nhà phát hành.

Việc xây dựng các tụ điểm offline cực kỳ quan trọng với cộng đồng game thủ client.
Cửu Âm Chân Kinh của GOSU, Thiên Long Bát Bộ của FPT Online… đều đang được cộng đồng chú ý, vì đang đi theo hướng tổ chức các giải đấu, thiết lập các câu lạc bộ chia sẻ kinh nghiệm, nỗi đam mê game của người chơi. Đại diện nhà phát hành VNG cho biết, hướng đi vào cộng đồng từ chỗ tái hiện các Hội quán Võ lâm, đang được doanh nghiệp này quyết tâm triển khai.
Có thể nói, 4 nội dung hành động trên chưa hẳn đã đầy đủ để định hướng phát triển ổn định, mạnh mẽ các game client. Vẫn còn rất nhiều yếu tố khác cần được cập nhật và xây dựng, từ trách nhiệm xây dựng 1 sản phẩm tốt của nhà phát hành. Song, với nhiều game thủ hiện nay, để làm được 4 đòi hỏi này đã là cố gắng vượt bậc của nhà phát hành rồi. Chỉ cần có 4 điều này, các nhà phát hành, đã có thể nhìn thấy sự khởi sắc mới, cho mảng game client đang mong mỏi chấn hưng hiện nay.

Các nhà phát hành đã sẵn sàng tạo nên sự thay đổi cùng game client ?
IGN